Vitamin B5 có tác dụng gì? Cách bổ sung hiệu quả, an toàn

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 hay còn gọi với cái tên pantothenic, một vitamin thuộc nhóm complex. Nó là loại vitamin tan trong nước và được tìm thấy trong hầu hết các tế bào sống của cơ thể người. Rất cần cho cơ thể trong quá trình sản xuất năng lượng. 

Công dụng của vitamin B5

Trong nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm trên nhiều người, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vitamin B5 đóng rất nhiều vai trò đối với cơ thể chúng ta.

  • Chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cân bằng lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp, ngăn ngừa các tổn thương thần kinh và giảm đau hiệu quả. liều 900 mg vitamin B5 hàng ngày được chứng minh làm giảm LDL – C và triglycerides, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Chúng góp mặt trong hầu hết các quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nó hoạt động như một coenzym trong các phản ứng hóa học sinh năng lượng.
  • Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu. hormone giới tính cho nam và nữ giới.
  • Vitamin B5 giúp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy khả năng miễn dịch.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Đã được chứng minh là có khả năng làm tăng cường mức hemoglobin trong cơ thể.
  • Vitamin B5 có nhiệm vụ hỗ trợ chức năng dây thần kinh, đặc biệt được tạo ra một phân tử quan trọng mang tên acetylcholine. Hệ thống thần kinh nhờ phân tử này mà có thể điều chỉnh được các hoạt động của cơ thể.  
  • Chính vì đóng vai trò lớn trong hệ thần kinh nên vitamin B5 có thể ngăn ngừa các bệnh như suy nhược thần kinh, bệnh trầm cảm, mất ngủ, thậm chí là nghiện rượu, kiểm soát tâm trạng căng thẳng cho cơ thể.
  • Vitamin B5 còn có khả năng điều trị các tổn thương trên da, làm tăng quá trình tái tạo của các tế bào giúp các vết thương nhanh lành. Có công dụng làm chậm quá trình lão hóa trên da như nếp nhăn, tàn nhang, da không đều màu.
  • Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, như cứng khớp, giảm đau. Việc bổ sung vitamin B5 có liên quan đến mức độ đau thấp hơn, tăng cường sức mạnh cơ bắp và giảm triệu chứng liên quan đến sự mỏi cơ nếu bạn vận động quá sức.
  • Vitamin B5 có khả năng tạo ra các kháng thể giúp hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn. Chống lại những phản ứng về dị ứng, vi khuẩn, cảm lạnh thông thường, vi rút. Cơ thể chúng ta sẽ rất dễ bị lây bệnh nếu sức đề kháng kém. Bởi vitamin B5 giúp kiểm soát phản ứng căng thẳng của cơ thể, chúng giữ cho khả năng miễn dịch của cơ thể cao hơn, nhờ đó mà ít nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn.

Cách bổ sung vitamin B5 hiệu quả, an toàn

Liều dùng khuyến cáo

+Trẻ nhỏ

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng 1,7mg / ngày
  • Trẻ từ 7 – 12 tháng 1,8mg/ ngày
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi 2mg/ ngày
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi 3mg/ ngày.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi 4mg/ ngày.

+Người lớn

  • Từ 14 tuổi trở lên 5mg/ ngày
  • Phụ nữ có thai và cho con bú 6 – 8m / ngày

Liều dùng của cơ địa mỗi người là hoàn toàn khác nhau nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc. Nhất là đối với trẻ nhỏ.

Vitamin B5 có trong loại thực phẩm nào?

Vitamin B5 là nguồn dưỡng chất tan trong nước và không được cơ thể lưu trữ lại như các loại chất béo. Chính vì thế việc cần phải bổ sung cho cơ thể nhờ những loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, là cách tốt nhất để cung cấp vitamin B5 cho cơ thể. 

  • Gan bò

Ít ai biết được trong 68 gram gan bò có chứa đến 4,8 mg vitamin B5 chiếm 96% nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều gan bò trong một bữa vì lượng Cholesterol trong loại thực phẩm này khá cao. Đặc biệt không tốt cho người mỡ máu, huyết áp cao hoặc mắc bệnh gút.

  • Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng được dùng nhiều trong các món bánh. Cứ 100 gram hạt chưa tách vỏ có đến 2 mg vitamin B5. Với mức này bạn chỉ cần ăn 100gr hạt hướng dương đã cung cấp cho cơ thể 40% lượng vitamin B5 khuyến nghị hàng ngày.

gan
  • Trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, vitamin và nhiều khoáng chất thiết yếu tốt cho cơ thể. Nhưng ít ai biết đến thành phần vitamin B5 có trong trứng. Cứ mỗi hai quả trứng có đến 1, 5 mg vitamin B5 chiếm 30% lượng khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể.

  • Cà chua

Cà chua là loại quả mọng được dùng trong chế biến nhiều món ăn. trong quả cà chua có chứa các loại vitamin nhóm A, B, C. Trong 100gr cà chua chín có 1,1 mg vitamin B5 chiếm 25% tổng lượng khuyến nghị mỗi ngày. Lưu ý không nên ăn cà chua còn xanh có thể gây ngộ độc.

  • Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm nổi tiếng cho sức khỏe, Mỗi ngày sử dụng từ 1 – 2 hộp sữa chua giúp bảo vệ và kích thích hệ đường ruột làm việc hiệu quả hơn. Mỗi cốc nhỏ có đến 1,0 mg vitamin B5 và chiếm 30% tổng trọng lượng khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày.

  • Bông cải xanh

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến loại rau này trong nhóm những thực phẩm giàu vitamin B5. Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh có chưa đến 1,0 mg trong 100gr rau khi nấu chín. Chiếm 25% lượng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên chú ý trong cách chế biến vitamin B5 rất dễ mất đi nếu đun trong nhiệt độ cao quá lâu. Tốt nhất nên lựa chọn cách hấp để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh.

Bổ sung bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Như đã nói việc bổ sung vitamin B5 cho cơ thể bằng các loại thực phẩm vẫn mang lại hiệu quả tự nhiên nhất. Tuy nhiên, ở một số cơ thể có thể sẽ gặp những trở ngại, làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bào chế nhằm bổ sung tối đa nhất vitamin B5 cho toàn cơ thể.

Khi nào thì nên dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin B5?

Khi cơ thể bạn gặp phải những yếu tố gây cản trở việc hấp thụ vitamin B5 như:

  • Mắc triệu chứng rối loạn đường ruột, gây tiêu chảy, viêm đường ruột trong thời gian dài không thể chuyển hóa được thực ăn. 
  • Cơ thể mắc các bệnh lý như viêm túi mật, ống mật, hội chứng ruột kích thích, ị ứng thức ăn…
  • Do dùng nhiều rượu, thuốc nhuận tràng, thuốc kháng acid. Gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của cơ thể.

Nên sử dụng như thế nào?

Cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ bán thuốc. Không được tự ý tăng hoặc giảm liều khi sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B5.

Nên uống trong khi ăn hoặc ngay sau để giảm tình trạng ảnh hưởng hoặc kích ứng với dạ dày. Nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm nào khác cần khai báo cho bác sĩ để có phương pháp sử dụng hiệu quả nhất.

Nên làm gì trong trường hợp quá liều?

Trong trường hợp quá liều bạn nên gọi ngay cho cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Mang theo loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng vitamin B5 bạn đã sử dụng.

Bạn nên làm gì khi quên liều?

Nếu không may bạn quên một liều bổ sung hãy uống bù lại càng sớm càng tốt. Nếu thời gian quá gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua và dùng liều kế tiếp. Không nên dùng gấp đôi liều quy định.

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng vitamin B5 bổ sung

Cho đến nay vẫn chưa có thống kê về những trường hợp gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B5. Nếu trong trường hợp bạn gặp phải những tác dụng phụ như dị ứng, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi… bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Trên đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc bổ sung vitamin B5. Mỗi cơ thể sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Thận trọng

Cần khai báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu: 

  • Bạn là phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. 
  • Đang trong quá trình điều trị bằng thuốc hoặc đang sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào. Kể cả những loại thuốc có kê đơn hoặc thuốc không kê đơn, sản phẩm thảo dược hoặc thực phẩm chức năng.
  • Nếu cơ thể có tiền sử dị ứng với các thành phần nào của thuốc.

Tuy chưa có nghiên cứu xác định rủi ro khi dùng thuốc hay thực phẩm chức năng vitamin B5. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm.

Tương tác thuốc

Vitamin B5 có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc khác. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, bạn nên khai báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng khác.

Tương tác với thực phẩm

Rượu, bia, thuốc lá… có thể làm giảm tác dụng và khả năng hấp thụ vitamin B5 của cơ thể. Tốt nhất trong thời gian sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B5 bạn nên giảm hoặc ngừng sử dụng các loại thực phẩm trên. Giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả nhất.

Phương pháp bảo quản

Là một loại vitamin nhạy cảm với nhiệt độ cao và dễ tan trong nước. Việc bảo quản thực phẩm chức năng cũng khá quan trọng để đảm bảo thuốc không bị hư hỏng hay biến chất trong quá trình sử dụng.

  • Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao.
  • Không nên để tay ướt khi lấy sản phẩm.
  • Để xa tầm với của trẻ nhỏ.
  • Đâỵ nắp kín sau khi sử dụng và theo dõi thời hạn sử dụng ghi trên bao bì.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.