12 Cách giảm stress nhanh chóng và hiệu quả bạn nên biết

giam-stress

Hiện nay, stress rất phổ biến và hầu như có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là đối với những người bị áp lực trong công việc và học tập. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, stress sẽ diễn biến nặng hơn trở thành các bệnh tâm lý khó điều trị. Vì thế, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách cho bạn các cách giảm stress nhanh chóng và hiệu quả, giúp cho tinh thần thoải mái hơn. 

12 Cách giảm stress mà bạn nên biết

Các chuyên gia tâm lý sau thời gian nghiên cứu và áp dụng điều trị cho các bệnh nhân bị căng thẳng thì đã chỉ ra 12 cách giảm stress hiệu quả như sau:

1. Nghe nhạc

Âm nhạc từ lâu đã được biết đến là “liều thuốc tinh thần” hiệu quả để điều trị nhiều bệnh khác nhau, nhất là các bệnh về tâm lý. 

Theo kết quả nghiên cứu từ đại học Gothenburg của Thụy Điển những giai điệu nhạc sẽ giúp cơ thể sản sinh hormone tích cực, ức chế stress, giảm huyết áp. 

Tuy nhiên, mỗi người sẽ thích hợp với một thể loại nhạc khác nhau, nên nếu bạn giảm stress bằng cách này thì cần tìm loại nhạc phù hợp với mình mới có hiệu quả.

nghe-nhac

2. Hít thở sâu

Một nghiên cứu tại đại học Washington ở Mỹ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ngồi thiền, luyện tập hít thở thường có tâm trạng tốt hơn những người không áp dụng biện pháp này. 

Khi căng thẳng, lo lắng, chúng ta thường thở gấp hoặc nín thở. Điều này khiến cho lượng oxy cung cấp lên não bị giảm làm ảnh hưởng đến cả tâm trạng lẫn thể chất.

Khi bạn hít thở đúng cách (hít bằng mũi và thở bằng miệng) không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, cải thiện trí nhớ tốt hơn. 

Nên luyện tập thường xuyên biện pháp này (mỗi khi căng thẳng chỉ cần làm từ 6 – 7 lần) bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3. Xoa bóp bàn tay

Khi chúng ta căng thẳng thường hay đan tay, vặn vẹo tay. Lúc này, bạn cũng cảm thấy tay mình rất lạnh. Càng lạnh bạn càng cảm thấy stress nhiều hơn. Vậy nên, bạn hãy thường xoa bóp bàn tay của mình, tạo độ ấm vừa phải cho tay. 

Sau khi xoa, bạn cũng có thể áp tay lên má, tai để cảm nhận được độ ấm. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm và thoải mái hơn. 

xoa-bop-tay

4. Chia sẻ vấn đề của bản thân

Đừng ngại nói ra các vấn đề bản thân gặp phải. Nếu bạn cứ giữ riêng, chất chứa trong lòng sẽ sinh “tâm bệnh” vì u uất. 

Bạn có thể chia sẻ với bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… những người bạn tin tưởng và họ có thể cho bạn lời khuyên hoặc đơn giản là sẻ chia, đồng cảm cùng bạn cũng sẽ khiến bạn thấy nhẹ nhõm hơn. 

5. Giảm stress bằng đồ chơi

Nếu bạn là người ngại tiếp xúc, không thích nói chuyện với mọi người thì hãy giảm căng thẳng bằng cách quên đi việc hiện tại làm bạn stress và tập trung vào món đồ chơi yêu thích. 

Bạn có thể thử chơi Rubik, Fidget Spinner, Cát Kinetic, Baoding Balls,… hoặc bất kỳ món đồ chơi nào khác mà nó mang đến cho bạn cảm giác thoải mái.

6. Uống trà thảo mộc

Hương vị từ trà thảo mộc sẽ giúp người dùng “tịnh tâm”. Theo nghiên cứu của University College London, những người thường uống trà sẽ có nồng độ cortisol thấp hơn và có khả năng phục hồi nhanh hơn sau những sự kiện căng thẳng.

uong-tra-thao-moc

7. Biết cách từ chối

Nghe có vẻ rất lạ nhưng thực tế đây là cách giảm stress hiệu quả nhất. Bạn thường bị stress vì phải làm những việc không muốn làm và phải làm quá nhiều việc cùng lúc. Vậy nên, hãy học cách nói “KHÔNG”. 

Trong công việc, bạn không nhất thiết phải làm những việc mà mình không muốn làm. Đặc biệt là những lời nhờ vả từ đồng nghiệp mà bạn không muốn thực hiện, hãy sẵn sàng nói câu từ chối.

Trong học tập, nếu bạn cảm thấy quá tải, không thích ngành học, bị ép buộc học, hãy giãi bày với người thân và từ chối nó. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Vui nhất là khi được làm những điều mình thích. 

8. Tắm nước ấm

Nước ấm có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng, giảm cảm giác mệt mỏi, đau nhức. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu và ngâm mình trong nước ấm để cải thiện tình trạng căng thẳng đang gặp phải.

9. Chơi với thú cưng

Thú cưng như chó, mèo,… là “người bạn” của con người. Nó không chỉ giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn mà còn giúp bạn giải tỏa lo âu, mệt mỏi sau ngày dài làm việc. Đối với những người ở một mình thì đây là liệu pháp hữu hiệu. 

choi-voi-thu-cung

10. Mua sắm, tán gẫu

Khoa học đã chứng minh, phụ nữ mỗi tháng shopping 2 lần sẽ giúp tâm trạng thư thái hơn. Khi quá stress, bạn hãy bỏ mọi thứ qua một bên, đi mua sắm, đi chơi, gặp gỡ và trò chuyện cùng bạn bè để đầu óc thư thái.

11. Chơi môn thể thao yêu thích

Luyện tập thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp giải phóng các năng lượng tiêu cực ra khỏi cơ thể. Sau khi chơi thể thao, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái, mọi thứ dường như trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều so với trước đó. 

choi-the-thao

12. Chơi game, đọc truyện cười

Game dùng để giải trí, do đó, hãy chơi một trò chơi bạn thích hoặc đọc một câu chuyện cười khiến bạn cảm thấy sảng khoái. Tự khắc, mọi âu lo sẽ tan biến theo tiếng cười của bạn. 

Món ăn ngon giúp giảm stress, lo âu

Ngoài dùng các loại trà, khi bị stress, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm sau để giúp giảm stress, lo âu:

Các món ăn ngọt, đặc biệt là chocolate đen giúp giảm stress, lo âu. Chocolate đen còn được gọi với cái tên là “món ăn hạnh phúc” vì nó cung cấp nhiều magie, một chất chống trầm cảm hiệu quả.

socola-den

Các loại thức ăn chứa nhiều vitamin C luôn là lựa chọn giúp mọi người giảm căng thẳng. Cam và ớt chuông đỏ là hai loại thực phẩm chứa vitamin C có thể ức chế các hormone stress, tăng cường hệ miễn dịch. 

Các loại hạt khô sẽ giúp giảm stress vì nó sẽ làm cho bạn lặp đi lặp lại hành động nhai, cắn nhịp nhàng khiến bạn không suy nghĩ, quên đi những thứ làm bạn căng thẳng. 

Cá hồi giàu axit béo omega 3, chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi nồng độ dopamine và serotonin trong não. Vì thế, nó sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Xem thêm

Ăn gì để ngủ ngon? Top 10 thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ

Cách phòng tránh stress

1. Xây dựng lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp giảm stress mà còn giúp bạn có sức khỏe tốt hơn. Tránh xa các chất kích thích, ăn uống khoa học, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc,… sẽ giúp bạn có thói quen tốt. Nhờ vậy, bạn luôn cảm thấy thoải mái, tâm trạng phơi phới, không mệt mỏi nên cũng không căng thẳng

Bạn cũng nên bổ sung các thuốc bổ não có chứa thành phần Ginkgo Biloba để giảm căng thẳng, ổn định tinh thần đồng thời bảo vệ tes bào thần kinh não khỏe mạnh.

Xem thêm

Top 6 thuốc bổ não giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ hiệu quả

2. Dành thời gian cho bản thân

Công việc, học tập đúng là quan trọng và cần thiết, thế nhưng, bạn cũng nên dành thời gian cho bản thân mình. Cuối tuần bạn có thể cà phê, dạo phố, shopping cùng bạn bè. Bạn cũng có thể dành thời gian trong ngày hoặc cuối tuần để sống với sở thích của mình như nấu ăn, đọc sách, xem phim, đi du lịch,… 

danh-thoi-gian-cho-ban-than

Dù làm việc thế nào cũng cần để não bộ và cơ thể nghỉ ngơi. Nếu bạn dành toàn bộ thời gian cho công việc, chắc chắn bạn sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng, chán chường. 

3. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Thể dục thể thao không chỉ rèn luyện sức khỏe mà nó còn giúp bạn giải phóng các hormone xấu, tiêu cực trong cơ thể. Mỗi ngày chỉ cần khoảng 30 phút để tập thể dục vào buổi sáng hoặc tối (phụ thuộc vào thời gian rảnh của bạn) thì bạn đã có thể bắt đầu ngày mới đầy năng lượng.

Tình trạng căng thẳng kéo dài, ngày càng nghiêm trọng, có thể dẫn đến trầm cảm. Do đó, nếu bạn cảm thấy bản thân đang stress thì hãy thử các phương pháp trên. Nó không chỉ giúp bạn bớt căng thẳng mà còn giúp bạn nạp năng lượng để tiếp tục “chiến đấu” với cuộc sống. 

Bài viết liên quan