Ăn gì để ngủ ngon? Top 10 thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ

ngu-du-giac

Áp lực cuộc sống, công việc hay tình trạng sức khỏe là một trong các yếu tố khiến chúng ta khó ngủ ngon. Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống hằng ngày cũng có thể góp phần cải thiện giấc ngủ, giúp dễ ngủ và sâu giấc hơn. Vậy ăn gì để ngủ ngon? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Ăn gì để ngủ ngon? 10 Thực phẩm không thể bỏ qua

Những áp lực, stress từ công việc, cuộc sống và những thói quen thiếu lành mạnh khiến bạn không thể ngủ sâu giấc. Nhiều người rơi vào tình trạng thiếu ngủ, hay giật mình giữa đêm, thậm chí có nhiều người mất ngủ triền miên.

Ngủ không sâu giấc, ngủ không ngon, thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chất lượng giấc ngủ kém dễ gây đau đầu, chóng mặt, khiến bạn của ngày hôm sau luôn mệt mỏi, mất tập trung trong công việc và không thể kiểm soát cảm xúc.

Do đó, để đảm bảo tinh thần và thể lực một cách tốt nhất, bạn nên thêm vào thực đơn một số loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ. Dưới đây là 10 thực phẩm được các chuyên gia đánh giá là có thể giúp bạn ngủ ngon mà không cần dùng thuốc giúp ngủ ngon. Từ đó nâng cao tinh thần và thể chất cho bạn.

1. Chuối

Chuối là một loại hoa quả quen thuộc giúp nhuận tràng, trị chứng táo bón. Tuy vậy ít ai biết rằng hàm lượng vitamin B6 và khoáng chất kali trong chuối giúp kích thích cơ thể sản xuất hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ.

Theo các nghiên cứu, chất xơ trong chuối giúp dung hòa lượng axit ở người đau dạ dày. Chuối cũng được xếp vào nhóm thực phẩm kiểm soát trào ngược dạ dày vào buổi đêm, từ đó giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

chuoi

2. Trứng

Tương tự với chuối, trứng cũng bổ sung một số khoáng chất (mangan, kẽm) và các vitamin B1, B6 giúp tăng cường hormone gây buồn ngủ. Vì vậy, khi bạn thấy khó ngủ thì bữa ăn đêm bằng một quả trứng có thể giúp bạn an tâm ngả lưng. Tuy nhiên, trứng có thể làm tăng nồng độ cholesterol gây ra các bệnh tim mạch. Do đó, bạn chỉ nên ăn 1-2 quả trứng mỗi tuần.

3. Sen

Theo nghiên cứu, sen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin B2, chất đạm và các khoáng chất cần thiết. Điều đặc biệt là hàm lượng cholesterol trong sen gần như không có. Do vậy, sen được xem là một liều thuốc giúp an thần hiệu quả mà không hề ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch. Bạn có thể thêm sen vào thực đơn hằng ngày hoặc để tiện lợi, sử dụng trà tâm sen để có giấc ngủ tốt hơn. 

4. Sữa

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi và vitamin D dồi dào. Việc nạp đủ các chất này vào cơ thể khiến bạn có giấc ngủ sâu hơn. Do đó, bạn có thể uống một ly sữa trước khi ngủ để thấy nó hiệu quả như thế nào nhé!

sua-tuoi

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến như ngô, đậu, lúa mì có chứa hàm lượng khoáng chất magie rất lớn. Nghiên cứu cho chúng ta thấy, việc cơ thể bị suy giảm nguyên tố này cũng khiến bạn mất ngủ hàng đêm. Thêm nữa, các loại ngũ cốc này còn có lượng protein và vitamin E, B, D,… dồi dào giúp cơ thể hoạt động nhanh nhạy hơn.

6. Các loại cá béo

Các loại cá béo là nhóm thực phẩm tiếp theo trong danh sách ăn gì để ngủ ngon. Các loại cá béo ở đây là cá thu, cá hồi hoặc cá mòi. Thành phần của chúng giàu omega 3 và vitamin D giúp tăng sinh chất serotonin giúp bạn ngủ sâu hơn, tránh tình trạng bị giật mình. Bên cạnh đó, lượng vitamin B6 có trong các loại cá này cũng có khả năng hỗ trợ cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

7. Thực phẩm làm từ đậu nành

Thành phần isoflavone trong đậu nành giúp sản sinh serotonin tự nhiên. Theo nghiên cứu, chất này giúp não bộ thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Do vậy, bạn nên bổ sung một số sản phẩm từ đậu nành được chế biến sẵn như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ,… vào chế độ ăn hằng ngày.

thuc-pham-tu-dau-nanh

8. Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm (cải xoăn, bông cải xanh, mồng tơi, rau chân vịt,…) chứa lượng magie dồi dào, là một trong các loại thực phẩm giúp chữa mất ngủ hiệu quả. Việc thường xuyên bổ sung khoáng chất này giúp bạn lấy lại tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi sau ngày làm việc. Từ đó, bạn có thể dễ ngủ hơn rất nhiều đấy nhé!

9. Kiwi

Kiwi cũng là một trái cây được ưu tiên để giúp ngủ ngon. Kiwi cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin như C, K, E và chứa hàm lượng serotonin cao. Đây đều là các chất dinh dưỡng bảo vệ giấc ngủ khỏi các yếu tố bên ngoài. Do đó, việc thưởng thức một quả kiwi sẽ giúp bạn nhanh chóng buồn ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn loại quả này khi bụng đói bởi chúng sẽ làm gia tăng axit trong dạ dày.

10. Quả anh đào

qua-anh-dao

Anh đào cũng được xếp vào thực phẩm giúp ngủ ngon hiệu quả. Các chất chống oxy hóa có trong anh đào giúp bảo vệ tế bào thần kinh, kích thích sản xuất melatonin trong cơ thể – hormone giúp tăng cảm giác buồn ngủ. Do đó, nếu bạn đang bị mất ngủ, anh đào sẽ là một lựa chọn hợp lý cho bạn.

Xem ngay

7 Cách chữa mất ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Bị mất ngủ không nên ăn gì?

Trái với các loại thực phẩm trên, danh sách dưới đây là nhóm thức ăn có thể khiến bạn khó ngủ hơn mà bạn cần tránh.

Đồ ăn chiên rán

Các món ăn chiên rán, thức ăn nhanh (gà rán, khoai tây chiên) chứa nhiều dầu mỡ. Chúng khiến các cơ quan như tuyến tụy và dạ dày luôn phải làm việc không ngừng nghỉ. Do đó, cần tránh xa thức ăn chiên rán nếu không muốn mất ngủ!

do-chien-xao

Đồ ăn quá cay

Ăn cay là sở thích của khá nhiều người. Tuy nhiên, nếu việc này kéo dài thường xuyên thì chứng trào ngược dạ dày sẽ tìm bạn ngay lập tức. Lúc này, bạn khó có thể ngủ được khi nó hoành hành.

Phô mai

Theo nghiên cứu, thành phần của phô mai có chứa axit amin có khả năng tổng hợp dopamine. Chất này có khả năng tăng cường hoạt động của não bộ. Vì vậy, dù phô mai là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng nó lại khiến bạn thức đến sáng đấy, do đó đừng ăn chúng vào buổi tối nhé!

pho-mai

Thịt xông khói

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính vị mặn và hàm lượng natri có trong thịt xông khói khiến cơ thể bạn mất nước. Do đó, việc tỉnh giấc nhiều lần giữa đêm do khát nước cũng khiến bạn khó vào giấc trở lại.

Bài viết trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để ngủ ngon? 10 Loại thực phẩm bổ dưỡng trên đây có thể giúp mang lại cho bạn giấc ngủ chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo từ chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung vào danh sách này nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Bài viết liên quan